Sunday, 23/01/2022 - 06:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Bình Sơn 1

BÀI TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2021- 2022 CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH SƠN I

Năm học 2021-2022, nội dung giáo dục phẩm chất “Lễ phép, Thân thiện, Trung thực và Trách nhiệm” cho học sinh là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của công tác giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử trong trường học

Năm học 2021-2022, nội dung giáo dục phẩm chất “Lễ phép, Thân thiện, Trung thực và Trách nhiệm” cho học sinh là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của công tác giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử trong trường học. Giáo dục “Lễ phép, Thân thiện, Trung thực và Trách nhiệm” cho học sinh là một thông điệp mới có ý nghĩa lan tỏa rộng khắp trong toàn ngành Giáo dục thành phố Sông Công. Thông điệp đó được nhà trường cụ thể hóa, gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, góp phần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành các mục tiêu giáo dục năm học 2021-2022.

Từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, trong bối cảnh dạy học vừa trực tiếp vừa trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng nhà trường đã nhanh chóng thích ứng, vượt qua khó khăn quyết tâm không để đứt gãy việc dạy và học, đồng thời thực hiện các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong giáo dục “Lễ phép, Thân thiện, Trung thực và Trách nhiệm” cho học sinh trở thành nền tảng thúc đẩy giáo dục, hướng tới mục tiêu xây dựng và hoàn thiện nhân cách người học.

Với quan điểm giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm”, đây là nội dung giáo dục về phẩm chất “Lễ phép”. Các thày cô giáo đã dạy các em thực hiện những điều đơn giản nhất,: Biết chào cô khi đến trường; biết nói lời cảm ơn khi được quan tâm, chăm sóc; biết xin lỗi khi mắc sai lầm; biết hòa đồng, yêu quý bạn cùng lớp; khi về nhà biết kính trọng người trên, yêu thương anh chị em trong gia đình… Chỉ những điều giản dị đó thôi nhưng với tình thương yêu, sự tận tâm dạy dỗ, chăm sóc trẻ, các cô giáo Trường TH Bình Sơn I đã bước đầu tạo nên nhân cách đẹp cho các em học sinh ngay từ khi bước chân vào trường.

Hướng tới giáo dục phẩm chất “Thân thiện” cho học sinh tại trường nhà trường luôn quan niệm:  Để giáo dục phẩm chất “Thân thiện” mỗi cán bộ, giáo viên là người gương mẫu thực hiện  thân thiện trong sự giúp đỡ, chỉ bảo học sinh; thân thiện trong sự phê bình khi học sinh có lỗi, nghiêm khắc nhưng bao dung; không có hiện tượng trù dập học sinh, ác cảm với học sinh, tôn trọng sự khác biệt trong mỗi học sinh. Giáo viên không lạnh lùng với học sinh, luôn tạo bầu không khí vui tươi, gần gũi nhưng có sự tôn trọng giữa thầy cô với thầy cô, giữa thầy cô với học sinh. Đối với học sinh việc giáo dục sự thân thiện từ các hoạt động thường ngày như: hoạt động ngoài giờ lên lớp; hoạt động trải nghiệm; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; hoạt động từ thiện xã hội…để hình thành tính cách vui vẻ, hòa đồng, thân thiện với con người và thân thiện với môi trường xung quanh.

Ngay đầu năm học 2021-2022, với khẩu hiệu “Học thật, kiểm tra thật, chất lượng thật” là một trong những nội dung nhằm giáo dục phẩm chất “Trung thực” cho học sinh. Nhà trường quy định rõ giáo viên là người truyền tải kiến thức, cung cấp thông tin chính xác; không chạy theo bệnh thành tích, dấu khuyết điểm của lớp, của trò; trung thực trong tổ chức kiểm tra đánh giá; công bằng phân minh trong đánh giá học sinh. Đối với học sinh trung thực trong học tập, kiểm tra; không nói dối, bao che khuyết điểm của mình và của bạn; thẳng thắn nhận khuyết điểm khi vi phạm. Từ đó, xây dựng nền tảng văn hóa học đường tích cực đem đến sự hài lòng của giáo viên trong giảng dạy và sự hài lòng của học sinh trong học tập. Qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Trong nội dung giáo dục phẩm chất “Trách nhiệm” cần giáo dục học sinh có trách nhiệm với người thân, thầy cô và bạn bè, không để mọi người phải nhắc nhở đối với công việc của mình thực hiện; có trách nhiệm cao trong các hoạt động tập thể; thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ khi được phân công. Một trong những việc đơn giản nhất trong giáo dục phẩm chất “Trách nhiệm” cho học sinh là thông qua việc học tập, có trách nhiệm học bài, làm bài được thầy cô giao; thông qua rèn kỹ năng sống cho học sinh từ việc nhỏ nhất như vệ sinh trường, lớp; chăm sóc, bảo vệ cảnh quan nhà trường. Qua việc làm đó, giáo dục học sinh sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; biết trân quý, biết ứng xử phù hợp với môi trường xung quanh…

Để tuyên truyền lan tỏa trong toàn đơn vị thông điệp giáo dục “Lễ phép, Thân thiện, Trung thực và Trách nhiệm” nhà trường đã có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú vừa trực tiếp vừa trực tuyến, thích ứng với bối cảnh có những thời điểm học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhà trường đã tuyên truyền thông qua video, qua phát thanh nội bộ, qua mục “Giáo dục đạo đức và văn hóa ứng xử” tại Website của nhà trường và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng... Những cố gắng, nỗ lực trong việc giáo dục phẩm chất “Lễ phép, Thân thiện, Trung thực, Trách nhiệm” cho học sinh từ việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn tại nhà trường, hướng đến mục tiêu thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Sau đây là một số hình ảnh trong việc thực hiện các mô hình tại đơn vị:

 

Nguồn: thbinhson1.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 3
Tháng 01 : 256
Năm 2022 : 256